Thảo luận về chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn”

- Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động hết sức quan trọng và là việc làm thường xuyên của mỗi nhà trường THCS & THPT, là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

Thảo luận về chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn”

I. Lí do chọn việc “nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn”.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động hết sức quan trọng và là việc làm thường xuyên của mỗi nhà trường THCS & THPT, là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy.

- Mặc dù thời gian của sinh hoạt tổ chuyên môn là không nhiều nhưng để làm sao vẫn đem lại hiệu quả cao nhất qua việc biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo ý kiến chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của tổ. Biết vạch ra kế hoạch việc gì cần làm, việc gì ưu tiên trước, làm thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Biết trăn trở những việc chưa làm được, hiệu quả còn thấp. Biết ứng dụng CNTT vào việc sinh hoạt tổ chuyên môn…

II. NỘI DUNG.

1. Những thuận lợi và khó khăn.

a) Thuận lợi:

- Luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của BGH trong hoạt động dạy và học cũng như sinh hoạt tổ định kì.

 

Thầy: Đỗ Quang Tuấn tham dự và chỉ đạo cuộc họp của tổ định kì tháng 10

- Tổ phó còn trẻ khá năng động.

- Giáo viên đa số là nữ chiếm khoảng 90% với đức tính chăm chỉ, cần cù chịu khó với tinh thần ý thức trách nhiệm cao và luôn tự giác trong hoạt động chuyên môn của tổ.

- Cơ sở vật chất của trường ngày một khang trang và tương đối đầy đủ về thiết bị dạy và học.

b) Khó khăn:

- Việc sử dụng CNTT trong soạn giảng còn hạn chế.

- Đặc thù là tổ ghép, có môn chỉ có một một giáo viên, khó khăn trong học hỏi kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn, đánh giá, góp ý dự giờ cũng như triển khai các công việc khác của tổ.  

- Đa số giáo viên nhà ở xa, kinh tế còn nhiều khó khăn, con nhỏ, thời gian sinh hoạt tổ không nhiều.

2. Vạch kế hoạch hàng tháng khi sinh hoạt tổ.

- Theo kế hoạch chung của nhà trường tổ tiến hành họp định kì 2 lần/tháng (vào dịp giữa và cuối tháng).

- Trong các buổi sinh hoạt chung đó tôi tiến hành các nội dung sau:

+ Phiên họp giữa tháng đánh giá hoạt động của 2 tuần đầu tháng theo từng nội dung với kết quả đạt được, thừa nhận năng lực tổ viên tạo niềm tin cho đồng nghiệp. Còn những tồn tại thì tìm hiểu nguyên nhân đưa ra hướng giải quyết cụ thể để khắc phục. Sau đó phổ biến công tác 2 tuần tiếp theo, theo kế hoạch chung của BGH của tổ. Tổ trưởng chú trọng triển khai từng việc làm cụ thể trong 2 tuần còn lại của tháng (Việc gì làm trước, việc gì làm sau), đưa ra trước tổ để bàn bạc, thống nhất giải pháp cũng như cách thực hiện để việc làm đó có hiệu quả.

+ Phiên họp cuối tháng, đánh giá lại công việc của cả tháng, kết hợp với việc triển khai kế hoạch tháng. Tổ triển khai kế hoạch 2 tuần đầu của tháng với những nội dung cụ thể như: Soạn giảng, cân đối chương trình, dạy tốt, thao giảng, việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, sử dụng máy chiếu, nhắc nhở các nhóm chuyên môn sinh hoạt chuyên sâu theo nhóm bộ môn phụ trách đi sâu bàn bàn bạc những nội dung thiết thực phục vụ cho công tác chuyên môn, bàn thảo về những khó khăn, vướng mắc… cùng tìm hướng giải quyết một cách thỏa đáng, góp ý tiết dạy tốt, thao giảng của tổ viên, tổ trưởng, tổ phó nhận xét cụ thể từng giáo viên qua mỗi lần kiểm tra hồ sơ, giáo án…

 

 

Tổ trưởng cùng các tổ viên thảo luận chuyên đề, góp ý tiết dạy…

- Hàng tuần, mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, tổ trưởng niêm yết kế hoạch cả tuần ở bảng tin tổ để các thành viên của tổ cùng thực hiện, sử dụng Zalo, Email là phương tiện nhắn tin, triển khai kế hoạch, nhắc nhở hội họp, thao giảng, ngoại khóa, dạy thay, dạy bù, báo cáo chuyên môn, trao đổi chuyên môn, các công việc khác liên quan tới công tác chung của tổ. Vì vậy mạng Zalo, Email trở thành công cụ hữu hiệu không thể thiếu trong nâng cao sinh hoạt chuyên môn của tổ và các tổ viên phải lưu ý luôn cập nhật thường xuyên, kịp thời.

3. Biện pháp quản lí chất lượng:

* Lên kế hoạch dạy tốt, thao giảng:

- Số giáo viên sẽ dạy tốt, thao giảng trong tháng, tuần.

- Mỗi giáo viên dạy tốt 2 tiết/HK, thao giảng 1 tiết/năm.

- Sau mỗi lần dạy tốt, thao giảng tổ hội ý rút kinh nghiệm giờ dạy.

- Động viên giúp đỡ giáo viên thi giáo viên giỏi các cấp.

* Công tác phụ đạo nâng cao chất lượng:

- Lập kế hoạch phụ đạo cả năm cho những môn có dạy phụ đạo.

- Lập kế hoạch dạy kèm riêng những em học yếu, có nguy cơ bị điểm liệt, rớt tốt nghiệp THPT QG (phụ trách ở môn Tiếng Anh)

- Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ trưởng cũng phải nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc công tác phụ đạo được diễn ra nghiêm túc, đạt hiêu quả.

4. Xây dựng tổ chuyên môn đoàn kết:

- Động viên giáo viên trong tổ có tinh thần giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động.

- Giáo viên trẻ trợ giúp, hỗ trợ giáo viên lớn tuổi, trong việc biên soạn đề, giáo án CNTT.

- Quan hệ đồng nghiệp không chỉ trong công tác chuyên môn mà các thành viên trong tổ còn quan tâm lắng nghe, chia sẻ hoàn cảnh sống của nhau để có những nâng đỡ kịp thời, đúng lúc, nhằm cùng nhau hoàn thành tốt mọi công tác của nhà trường đã giao.

III. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT:

- Các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Nhà trường tạo điều kiện dự họp cùng tổ, lắng nghe ý kiến đóng góp để buổi sinh hoạt được hiệu quả cao hơn.

 

      T

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 11
Tháng 09 : 400
Năm 2019 : 9.197

Trường THPT Phạm Hồng Thái

Địa chỉ: Xã Ia Khươl - Huyên Chư Păh - Tỉnh Gia Lai
Điện thoại: 0269 3794126 - Email: thptphamhongthai@gialai.gov.vn

                                                                                                                                                                              thptphamhongthai@gmail.com